Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Bí Ẩn Kim Tự Tháp Giza ( Phần II )

Bí ẩn các kim tự tháp Giza, Ai Cập (Phần 2)

Vương triều thứ tư Ai Cập không có năng lực kỹ thuật để xây dựng nên kim tự tháp Lớn (chúng ta cũng không có khả năng này, ngay cả vào thời nay), và kiến trúc này đã được sử dụng cho một mục đích hoàn toàn khác chứ không phải để làm lăng mộ.

Các kim tự tháp ở Giza được xây dựng bằng cách nào?


Kim tự tháp Khafre

Kim tự tháp Lớn được xây dựng với khoảng 2.300.000 khối đá vôi và đá granit. Cân nặng trong khoảng từ 2,5 tới 50 tấn, các khối đá này hẳn phải được khai thác từ mỏ đá. Vấn đề đầu tiên chưa được giải quyết của chúng ta là ở đây.

Trong bảo tàng Cairo người ta có thể thấy một số ví dụ của những chiếc cưa bằng đồng, mà những nhà Ai Cập học khẳng định là những thứ được sử dụng trong việc cắt và tạo hình cho các khối đá xây dựng kim tự tháp. Những công cụ này cho thấy một vấn đề. Trên thang độ cứng Mohs của khoáng sản, đồng có độ cứng từ 3,5-4, trong khi đá vôi có độ cứng là 4-5 và đá granit là 5-6.

Các công cụ đó chỉ cắt được đá vôi và sẽ là vô dụng đối với đá granit. Khảo cổ học chưa từng phát hiện công cụ sắt nào thuộc về các triều đại Ai Cập cổ, nhưng ngay cả khi họ có đi chăng nữa, thậm chí cả các loại thép tốt nhất hiện nay có độ cứng chỉ 5,5 và do đó cũng không hiệu quả khi cắt đá granit.

Một vài năm trước đây Ngài Flinders Petrie, một trong những “cha đẻ” của ngành Ai Cập học nêu giả thuyết rằng các khối đá xây dựng kim tự tháp đã được cắt bằng những lưỡi cưa dài được đính kim cương hoặc khoáng chất corundum. Nhưng ý tưởng này cũng có nhiều vấn đề. Việc cắt hàng triệu khối đá sẽ đòi hỏi hàng triệu viên kim cương và khoáng chất corundum quý hiếm đắt tiền, bởi chúng luôn luôn mòn đi và đòi hỏi được thay thế.

Ông còn gợi ý rằng các khối đá vôi đã được cắt bằng cách sử dụng acid citric hoặc dấm theo những cách nào đó, nhưng cách này rất chậm, hơn nữa làm bề mặt của đá vôi thủng lỗ chỗ và thô kệch, không giống như bề mặt mịn đẹp tìm thấy trên các tảng đá bọc ngoài. Hơn nữa cách này hoàn toàn không cắt đá granit được. Sự thật là, chúng ta không biết các khối đã thực sự được khai thác như thế nào.

Còn câu hỏi cũng không thể trả lời được, là bằng cách nào 2.300.000 khối đá rất nặng đã được chuyển tới địa điểm xây dựng các kim tự tháp. Và thậm chí còn khó tưởng tượng hơn: làm thế nào các khối đá có thể được đưa đến chiều cao hơn 150m ở đỉnh của kim tự tháp này?

Một kỹ sư dân dụng người Đan Mạch, ông P. Garde-Hanson, đã tính toán là nếu một đường dốc được xây dựng để vận chuyển đá lên đỉnh kim tự tháp sẽ cần phải có 17.500.000 mét khối vật liệu, nghĩa là gấp hơn bảy lần tổng số lượng vật liệu sử dụng để xây bản thân kim tự tháp, và cần phải có số lượng lao động tới 240,000 để xây dựng nó trong thời gian trị vì của Cheops.

Nhưng nếu đoạn đường rất lớn này được xây dựng, nó sẽ đòi hỏi một lực lượng hơn 300.000 người lao động để tháo dỡ trong suốt 8 năm. Tất cả các vật liệu xây đoạn đường đã được đem đi đâu, và tại sao người ta không thể tìm thấy chút vật liệu nào ở bất cứ đâu gần kim tự tháp Lớn? Và làm thế nào để đưa các khối đá nặng nề được chạm khắc một cách chính xác vào đúng vị trí của chúng mà không làm sứt mẻ các góc cạnh?

Một chi tiết đáng lưu ý khác, là không có bất kỳ tư liệu lịch sử của triều đại, tranh vẽ, hay các tranh chữ chạm khắc nào có thể cung cấp bất kỳ đầu mối nào về bí ẩn này. Các kỹ sư hiện đại đã đưa ra nhiều giả thiết về các thiết bị nâng và đòn bẩy, nhưng không giả thiết nào giải thích được: làm thế nào các khối đá 50 tấn của Phòng chính được nâng lên và đưa vào đúng vị trí, bằng cách sử dụng một khoảng trống rất chật hẹp chỉ 4 tới 6 công nhân đứng được, trong khi ít nhất cần phải có sức của 2.000 người mới làm nổi việc này.

Tiếp theo chúng ta xem xét vấn đề có lẽ là bất thường nhất, đó là việc chế tác và đưa vào vị trí các phiến đá vôi có độ bóng cao bao phủ toàn bộ kim tự tháp. Kim tự tháp ban đầu có khoảng 115.000 phiến đá này, mỗi phiến có khối lượng từ 10 tấn trở lên.


Màu trắng tuyệt đẹp ban đầu của kim tự tháp Lớn khi lớp vỏ đá vôi ngoài vẫn còn (trước năm 1356)


Lớp vỏ đá vôi trên đỉnh của kim tự tháp Khafre

Những phiến đá này được đẽo gọt trên tất cả 6 mặt của chúng chứ không chỉ ở bề mặt nhìn thấy được, với dung sai chỉ có 0,25 mm. Chúng được gắn chặt với nhau đến mức một lưỡi dao cạo mỏng cũng không thể chèn được vào giữa chúng


Hình minh họa: Những tảng đá vôi trắng phủ ngoài của kim tự tháp Lớn

Nhà Ai Cập học Petrie đã bày tỏ sự ngạc nhiên của ông về kỳ công đó bằng cách viết, “Chỉ riêng việc đặt những phiến đá liên kết với nhau chính xác như vậy đã là một công việc đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận, nhưng làm như vậy bằng xi măng tại các mối nối hầu như là không thể. Việc đó có thể so sánh với việc chế tác ra dụng cụ quang học hoàn hảo nhất có kích thước hàng ngàn mét vuông“.

Herodotus, người đã viếng thăm kim tự tháp Lớn vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, báo cáo rằng đã phát hiện được những dòng chữ kỳ lạ được chạm khắc trên các phiến đá vỏ ngoài của kim tự tháp này.

Vào năm 1179, sử gia Ả Rập Abd el Latif ghi nhận rằng những chữ khắc này quá nhiều đến mức chúng có thể viết đầy “hơn 10.000 trang văn bản”.

William của Baldensal, một du khách châu Âu đầu thế kỷ 14, đã kể lại rằng các phiến đá được bao phủ bằng những biểu tượng kỳ lạ được sắp xếp thành nhiều hàng cẩn thận.

Đáng buồn thay, vào năm 1356, sau một trận động đất san bằng Cairo, người Ả Rập đã cướp những phiến đá đẹp của vỏ kim tự tháp để xây dựng lại các nhà thờ Hồi giáo và các pháo đài trong thành phố. Khi các phiến đá bị cắt thành miếng nhỏ và tạo hình lại, tất cả các dấu vết của những dòng chữ khắc cổ đã bị phá hủy. Một trong những thư viện lớn và quan trọng nhất thế giới nhân loại đã không còn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét